THOÁI HOÁ CỘT SỐNG » Tập Yoga Cho Côt Sống

CÁC BÀI TẬP YOGA CHO CỘT SỐNG THẮT LƯNG PHẦN II


Phòng Khám Bệnh Đông _ Tây Y Kết Hợp : tâp Yoga tư thế Mèo biến hình, Cái bàn, Con bỏ, Cái thuyền  ...  Người tập cần nắm được nguyên tắc tập, giống như nguyên tắc tập cho BÀI 1, nhưng khác là đối với người bệnh bị thoát vị đĩa đêm , tuỳ theo thoát vị trước bên hay thoát vị sau để lựa chọn động tác nằm sấp hay nằm ngửa, cúi hay ưỡn cột sống . 

 CÁC BÀI TẬP YOGA CHO CỘT SỐNG THẮT LƯNG PHẦN II

                                        BS  PHẠM THỊ MAI
                Nguyên trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Đà Nẵng


    Người tập cần nắm được nguyên tắc tập, giống như nguyên tắc tập cho BÀI 1, nhưng khác là đối với người bệnh bị thoát vị đĩa đêm , tuỳ theo thoát vị trước bên hay thoát vị sau để lựa chọn động tác nằm sấp hay nằm ngửa, cúi hay ưỡn cột sống . 

I.NGUYÊN TẮC TẬP CỘT SỐNG THẮT LƯNG
    Bác sỹ hay các chuyên gia về cột sống thắt lưng đã cho lời khuyên về tập luyện cột sống như sau :
1.Trong giai đoạn đau cấp tính , dữ dội : chống chỈ định ập , càng nghỉ ngơi trên giường nhiều càng tốt. Bác sĩ của bạn sẽ  khám và cho y lệnh : Tây y ( thuốc giảm đau, giãn cơ vân …) hay Đông y ( Châm cứu , Chườm hơ nóng , dùng bài thuốc chữa ĐAU LƯNG CẤP …)
2. Khi các triệu chứng đã giảm trên 50 – 70 % , bạn sẽ dược uống thang thuốc GIA CỐ CHO CỘT SỐNG VỮNG CHẮC  và hướng dẫn tập các bài chuyên điều trị về cột sống
3. Có 3 bài tập nâng cao dần: Tuỳ theo mức độ hay diễn biến triệu chứng bệnh mà bác sỹ chỉ định hay tự bạn chọn lựa các bải tập cho thích hợp,
4.Trong buổi thực hành bài tập cần
-Các động tác trong bài tập cần được làm từ từ, không được làm nhanh, mạnh, đột ngột ngột hoặc vận động quá tầm mà cơ, dây chằng hay khớp không thể chịu đựng
- Nếu không làm được đầy đủ một động tác thì làm một nửa hoặc ít hơn. Rồi ngày qua ngày nâng dần biên độ  và sức chịu lực của cơ , dây chằng , khớp xương.
- Luôn kiểm soát cách hít thở.
- Sau tập, bạn cảm thấy dễ chịu là tốt. Nếu bạn thấy đau tăng, cần báo cáo bs của bạn để được hướng dẫn phác đồ tiếp
5. Thời gian tập :
   
Bạn nên thực hành Yoga vào sáng sớm,  chiều tối  hoặc lúc giải lao giữa giờ làm việc. 
   Một lần tập nên kéo dài 30 phút đến 1 giờ. Tập hàng ngày, mỗi ngày 1 - 2 lần, một tuần ít nhất tập 5 ngày. Một bài tâp thường trong 1 tuần . Sau đó chyển tập sang bài khác phối  hợp với bài cũ trong  1 tuần – 2 tuần . Nếu kiểm tra cột song thấy có chỉ định , bs sẽ quyết định cho bạn tập các động tác nâng cao .
6. Trước khi tập có khởi động , sau tập có động tác  thư giãn.  
     BÀI 1, không cần khởi động , BÀI 2 và 3 cần có khởi động nhẹ nhàng trước khi thực hiện bài tập như chạy tại chỗ, tập vài động tác thể dục buổi sáng. Kết thúc buổi tập, cần thư giãn ít nhất 10 phút .

BÀI 2 : CẤP ĐỘ CƠ BẢN 

1. Mèo biến hình 
( Từ hình Cái bàn sang hình Con bò - biến sang hình Mèo gù lưng )
Tác dung cho cột sống : gấp duỗi cột sống, giúp côt sống dẻo dai, linh hoạt . cung cấp khí huyết bồi dưỡng cho cột sống thêm khoẻ 
- Chuẩn bị : ngồi ở tư thế quỳ, đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay song song với nhau, khoảng cách rộng bằng vai
- Bắt đầu với tư thế Cái Bàn: đưa hai bàn tay theo mặt sàn và thân mình ra trước, rồi hai bàn tay cùng 2 đầu gối chống lên,mở rộng bằng vai, tạo hình cái bàn.  Mặt bàn là lưng, 4 chân bàn được tạo thành từ hai cánh tay và hai đùi đầu gối chống lên thẳng đứng với mặt sàn.
Mông , cột sống, cổ và đầu ở vị trí trung lập, theo một đường thẳng hướng chéo lên, mắt nhìn xuống sàn. Hít vào
- Tiếp theo tư thế con bò : giữ vai và gối không di chuyển, từ từ hít vào chậm và sâu, ưỡn cổ ngả đầu ra sau tối đa, lưng cong võng xuống tối đa, giống như con bò mẹ đang gọi bê con. 
- Trở về tư thế Cái Bàn:
- Chuyển sang tư thế Mèo biến hình
 : giữ vai và gối không di chuyển, từ từ hít vào chậm và sâu cúi đầu xuống, đưa cằm về phía ngực, mắt nhìn về rốn, cong vồng lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông.
    Thời gian giữ mõi tư thế : 10s. Lặp lại bài tập 5-10 đến 20 lần.

Lưu ý :- không thực hành tư thế này lúc no bung
          - Người bệnh cao huyết áp hay có bênh tổn thương về cột sống mà bác sy không cho phép tập.

 

2. Cái thuyền
Boat 1 : nằm sấp

- Chuẩn bị : tư thế ban đầu, nằm sấp, toàn thân duỗi thẳng. Hai cánh tay giơ thẳng ra phá trước , song song với nhau . bàn tây úp trên mặt sàn
- Thuyền nghiêng ngả trước sóng : Nhấc hai chân và 2 cánh tay lên cao khoảng 30 độ so với mặt sàn, bụng sát sàn. Đầu hơi ngửa sau 1 chút, mắt nhìn thẳng, toàn thân hình có hình cung. Dao động thân theo chiều dọc đầu - chân 5 - 10 nhịp . Rồi dao động thân theo chiều ngang phải - trái cũng 5 - 10 nhịp. Thở bình thường.  
- Trở về tư thế ban đầu : nhẹ nhàng thở và thư giãn vài giây 
- Thuyền vững vàng trước sóng:  như tư thế  Thuyền nghiêng ngả trước sóng, chỉ khác là  thuyền tĩnh và từ từ chậm rãi hít vào . Giữ tư thể từ 10 tới 15 nhịp thở.
- Trở về tư thế ban đầu : nhẹ nhàng thở và thư giãn vài giây 

 Boat 2 : Nằm ngửa 
    Cũng thực hiện các bước với các động tác như trên , nhưng ở tư thế nằm ngửa và hai cánh tay duỗi xuống song song với hai chân 



 3. Ôm chân di động 
     Bạn thực hiện các động tác theo hình dưới đây , tốt hơn , nếu bạn có một tấm thám làm bằng các hạt gỗ ( như hạt sen)  chuỗi sâu lại kết thành . Động tác sẽ tạo lức massage cho lưng rất tốt. 



4. Vặn vỏ đỗ 
Bài đang thực hiện . Mời bạn quay lại xem sau,

Mời bạn đón xem BÀI THUỐC ĐÔNG Y  CHỮA THOÁI HOÁ CỘT SỐNG 

                                        BS  PHẠM THỊ MAI
                Nguyên trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Đà Nẵng



CÁC BÀI KHÁC
Để lại tin nhắn để được tư vấn