THOÁI HOÁ CỘT SỐNG » Điều Trị Thoái Hoá Cột Sống

CÁC BÀI TẬP YOGA CHO CỘT SỐNG THẮT LƯNG PHẦN I


BÀI TẬP SƠ KHỞI dành tập cho các bệnh nhân thoái hoá cột sống thắt lưng có cơn đau cấp , hoặc mãn tinh đang tái phát đau.  nhưng đã được điều trị tạm ổn đinh. Bài tập bao gồm những nhẹ nhàng với các tư thế như : Mèo duỗi lưng, Thằn lằn, Rắn hổ mang, Sư tử rình mồi , Châu chấu , cuối cùng về lại tư thế Mèo duỗi lưng 

CÁC BÀI TẬP YOGA CHO CỘT SỐNG THẮT LƯNG PHẦN I

                                        BS  PHẠM THỊ MAI
                Nguyên trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Đà Nẵng

THOÁI HOÁ CỘT SÓNG TẬP YOGA ? ( 21-11-2018 )
SUCKHOELOISONG.VN :  Trong phạm vi bài này BS Mai giới thiệu cùng bạn đọc tâp Yoga  cho cột sống thắt lưng ở nhóm người trẻ, trung niên , mắc bệnh thoái hoá cột sống ( gai cột sống , thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh toạ…).  Các động tác Mèo duỗi lưng, Thằn l


BÀI 1 : BÀI TẬP SƠ KHỞI 
    Bài này dành tập cho các bệnh nhân thoái hoá cột sống thắt lưng có cơn đau cấp , hoặc mãn tinh đang tái phát đau, nhưng đã được điều trị tạm ổn đinh. Bài tập bao gồm những nhẹ nhàng với các tư thế như : Mèo duỗi lưng, Thằn lằn, Rắn hổ mang, Sư tử rình mồi , Châu chấu , cuối cùng về lại tư thế Mèo duỗi lưng 

1.Mèo duỗi lưng 
Người tập nằm sấp trên sàn, mặt nghiêng về một bên, hai tay đưa lên thẳng hình chữ V .  bàn tay úp xuống mặt sàn, hai chân duỗi thẳng cũng hình chữ V, thở đều. Thư giãn 10 phút, thôi miên vào vùng thắt lưng.



2.Thằn lằn
 ( Sphinx )

Nằm sấp, hai bàn tay úp đặt trên sàn, ngang hai vai. Hai khuỷu tay co và khép sát người
Hai chân duỗi thẳng, bàn chân được duỗi căng hết mức, mũi bàn chân sát sàn
Đặt cằm trên sàn nhìn thẳng về phía trước.
Từ từ hít vào chậm và sâu, đẩy tay nâng nửa thân trên lên, ưỡn đầu và ngực tối đa để phần trên rốn trở lên được nâng lên, nhưng từ hông xuống chân vẫn sát trên mặt sàn, tạo ra một độ cong 120 độ ở lưng.  
Nhìn lên trần, nhịn thở, giữ 5 giây.
Từ từ thở ra chậm và hạ đầu xuống dần, tựa má xuống sàn, thư giãn 5 giây: toàn thân thả lỏng, thở đều>
Lặp lại bài tập trên 10 lần.


3.Rắn hổ mang : Người tập nằm sấp trên sàn, phần thân dưới sát xuống mặt sàn, 2 chân duỗi thẳng khép vào nhau , mu bàn chân sát mặt sà . Giống tư thế Thằn lằn, chỉ khác 2 tay chống thẳng Hai tay chống thẳng, đưa nửa thân trên lên, làm cho thân dưới và thân trên thành góc 90 độ . Đầu quay qua P nhìn gót chân P , quay qua T nhìn gói chân T. Quay qua quay về 10  lần.

4. Sư tử rình mồi : Người tập đang ở tư thế Rắn hổ mang, nâng thân lên'
- Đầu tiên :  đưa thân về phía sau, mông sát hai gót chân, hai tay duỗi dài ra phía trước.
-Tiếp theo :đưa hai tay lui về phía bụng . đầu và ngực dướn lên. đầu và mắt nhìn thẳng về phía trước.
Thân đong đưa, quay cổ qua quay cổ lại 10 lần 



 5. Châu chấu :
-Nằm sấp, mặt nghiêng về một bên, hai tay xuôi theo thân, bàn tay úp xuống mặt sàn cạnh ngực, khuỷu tay hướng lên trên.  hai chân khép, thở đều.
-Từ từ hít vào, giữ thẳng và nâng chân P lên, nâng càng cao càng tốt, nín thở, giữ tối đa 5 giây ( trong khi đó chân T vẫn duỗi thẳng và sát mặt sàn, cột sống lưng hơi ưỡn về phía trước).Từ từ thở ra và hạ chân P xuống. Nghỉ 5 giây, thở đều.
- Làm lại động tác trên với chân T. Thực hiện động tác này 10 lần.

5.Mèo duỗi lưng 
quay về động tác thư giãn ban đầu

2. BÀI TẬP MỨC TRUNG BÌNH  có bài riêng 
3. BÀI TẬP NÂNG CAO có bài riêng

Mời bạn đón xem BÀI THUỐC ĐÔNG Y  CHỮA THOÁI HOÁ CỘT SỐNG 



CÁC BÀI KHÁC
Để lại tin nhắn để được tư vấn