THOÁI HOÁ CỘT SỐNG » Điều Trị Thoái Hoá Cột Sống

THOÁI HOÁ CỘT SÓNG TẬP YOGA ?


SUCKHOELOISONG.VN :  Trong phạm vi bài này BS Mai giới thiệu cùng bạn đọc tâp Yoga  cho cột sống thắt lưng ở nhóm người trẻ, trung niên , mắc bệnh thoái hoá cột sống ( gai cột sống , thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh toạ…).  Các động tác Mèo duỗi lưng, Thằn lằn , Rắn hổ mang , Sư tử ,  Chấu chấu ....


THOÁI HOÁ CỘT SÓNG TẬP YOGA ? 

                       
                           BS  PHẠM THỊ MAI
 

 Nguyên trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Đà Nẵng

   Tập luyện cho cột sống theo trường phái Yoga rất tốt cho cột sống ở mọi lứa tuổỉ, giúp cho cột sống vững bền dẻo dai, phòng chống các bệnh cột sống.
   Người bình thường thì phòng được các bệnh lý do thoái hoá cột sống , loãng xương … Những người làm  nghề phải ngồi lâu một tư thế, đứng lâu, ít vận động càng phải quan tâm đến BỒI DƯỠNG CHO CỘT SỐNG VÀ  TẬP LUYỆN CỘT SỐNG VỮNG MẠNH.
    Có rất nhiều động tác tập cho cột sống thắt lưng. Các động tác tập cột sống thắt lưng được phân chia thành từng bài. Mỗi bài áp dung cho mỗi nhóm người ( Nhóm người trẻ, khoẻ mạnh, không mắc bênh cột sống .Nhóm người trung niên côt sống bắt đầu thoái hoá. Nhóm người cao tuổi hệ thống xương đã thoái hoá , trong đó có thoái hoá cột sống theo tuổi tác

    Trong phạm vi bài này BS Mai giới thiệu cùng bạn đọc tâp Yoga  cho cột sống thắt lưng ở nhóm người trẻ, trung niên , mắc bệnh thoái hoá cột sống ( gai cột sống , thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh toạ…) 

I. TẬP YOGA LÀ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TÍCH CỰC

     Tập Yoga đến trình độ cao, mang lại nhiều ích lợi không chỈ riêng cho cột sống ( giãn cột sống và làm mạnh khối cơ lưng...)  mà còn năng cao sức khoẻ toàn thân.
      Đông y lý luận rằng: tâm và thể con người khoẻ do âm dương cân bằng. Âm dương mất cân bằng thì phát sinh bệnh. Tập Yoga đã điều hoà cân bằng âm – dương trong cơ thể qua các cơ chế sau :
- Cân bằng giữa chuyển hoá chất bên trong ( thuộc Âm ) và cơ bắp bên ngoài ( thuộc Dương )
- Cân bằng giữa tĩnh tâm  ( thuộc Âm) và động thể lực ( thuốc Dương )   
- Cân bằng giữa vận hành huyết ( thuộc âm) và  thông khí thở ( thuộc dương).
     Nếu bạn kiên trì, siêng năng tập luyện đều đặn : sức khoẻ thân cà trí và lực được nâng cao. Tăng nhạy cảm thần kinh, tăng sự minh mẫn, tăng sự phấn chấn, lạc quan, tăng miễn dịch sức đề kháng và đẩy lùi bệnh tật.   

II.NGUYÊN TẮC TẬP CỘT SỐNG THẮT LƯNG
    Bác sỹ hay các chuyên gia về cột sống thắt lưng đã cho lời khuyên về tập luyện cột sống như sau :
1.Trong giai đoạn đau cấp tính , dữ dội : chống chỈ định ập , càng nghỉ ngơi trên giường nhiều càng tốt. Bác sĩ của bạn sẽ  khám và cho y lệnh : Tây y ( thuốc giảm đau, giãn cơ vân …) hay Đông y ( Châm cứu , Chườm hơ nóng , dùng bài thuốc chữa ĐAU LƯNG CẤP …)
2. Khi các triệu chứng đã giảm trên 50 – 70 % , bạn sẽ dược uống thang thuốc GIA CỐ CHO CỘT SỐNG VỮNG CHẮC  và hướng dẫn tập các bài chuyên điều trị về cột sống
3. Có 3 bài tập nâng cao dần: Tuỳ theo mức độ hay diễn biến triệu chứng bệnh mà bác sỹ chỉ định hay tự bạn chọn lựa các bải tập cho thích hợp,
4.Trong buổi thực hành bài tập cần
-Các động tác trong bài tập cần được làm từ từ, không được làm nhanh, mạnh, đột ngột ngột hoặc vận động quá tầm mà cơ, dây chằng hay khớp không thể chịu đựng
- Nếu không làm được đầy đủ một động tác thì làm một nửa hoặc ít hơn. Rồi ngày qua ngày nâng dần biên độ  và sức chịu lực của cơ , dây chằng , khớp xương.
- Luôn kiểm soát cách hít thở.
- Sau tập, bạn cảm thấy dễ chịu là tốt. Nếu bạn thấy đau tăng, cần báo cáo bs của bạn để được hướng dẫn phác đồ tiếp
5. Thời gian tập :
   
Bạn nên thực hành Yoga vào sáng sớm,  chiều tối  hoặc lúc giải lao giữa giờ làm việc. 
   Một lần tập nên kéo dài 30 phút đến 1 giờ. Tập hàng ngày, mỗi ngày 1 - 2 lần, một tuần ít nhất tập 5 ngày. Một bài tâp thường trong 1 tuần . Sau đó chyển tập sang bài khác phối  hợp với bài cũ trong  1 tuần – 2 tuần . Nếu kiểm tra cột song thấy có chỉ định , bs sẽ quyết định cho bạn tập các động tác nâng cao .
6. Trước khi tập có khởi động , sau tập có động tác  thư giãn
     BÀI 1, không cần khởi động , BÀI 2 và 3 cần có khởi động nhẹ nhàng trước khi thực hiện bài tập như chạy tại chỗ, tập vài động tác thể dục buổi sáng. Kết thúc buổi tập, cần thư giãn ít nhất 10 phút .

CÁC BÀI TẬP YOGA CHO CỘT SỐNG THẮT LƯNG ( 07-12-2018 )
BÀI TẬP SƠ KHỞI dành tập cho các bệnh nhân thoái hoá cột sống thắt lưng có cơn đau cấp , hoặc mãn tinh đang tái phát đau.  nhưng đã được điều trị tạm ổn đinh. Bài tập bao gồm những nhẹ nhàng với các tư thế như : Mèo duỗi lưng, Thằn lằn, Rắn hổ mang, Sư tử rình mồi , Châu chấu , cuối cùng về lại tư thế Mèo duỗi lưng

 



CÁC BÀI KHÁC
Để lại tin nhắn để được tư vấn